Thứ Tư, 1 tháng 8, 2007

Huỳnh Văn Tiến Người Về Từ Đan Mạch

Tuấn Anh

Kháng chiến quân Huỳnh Văn Tiến quê quán tại Trà Vinh, sinh trưởng trong một gia đình tương đối đông anh chị em. Lớn lên trong thời kỳ binh lửa chiến tranh, cũng như bao thanh niên khác cùng thời, anh phải tạm gác bút nghiên để theo đường binh nghiệp.

Sau khi xong trung học tại trường Trung học công lập Vĩnh Bình, anh đã nộp đơn tình nguyện gia nhập quân chủng không quân Việt Nam để trở thành phi công phản lực F5. Uớc mơ của anh là muốn được tung đôi cánh sắt trên bầu trời xanh của miền Nam thân yêu, để có cơ hội tích cực hơn góp phần vào việc bảo vệ tự do, an bình cho chính anh, cho gia đình và cho đồng bào trước sự xâm lăng điên rồ của cộng quân miền Bắc.

Mặc dù anh đã được chấp thuận vào khoá sĩ quan Không Quân này, nhưng khoá học chưa tiến hành kịp, phải cần thêm thời gian chờ đợi. Trước hùng khí của tuổi thanh niên trong thời ly loạn và trước những phẫn hận khi thấy Việt cộng gây nhiều tang tóc cho người dân vô tội, ruộng vườn bị tàn phế, anh đã bỏ ước mơ trên để ghi danh vào trường sĩ quan trừ bị trong dịp mùa hè đỏ lửa 1972.

Có lẽ tại quân trường anh đã đổ "khá nhiều mồ hôi" nên binh chủng ưu tú của Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà - Thiên Thần Mũ Đỏ - đã chấp nhận anh gia nhập vào gia đình Dù, Lữ Đoàn 2, ngay sau kỳ mãn khoá với cấp bậc chuẩn uý. Những trận đánh oanh liệt bảo vệ tự do cho Miền Nam Việt Nam trước năm 1975 của đoàn quân thiện chiến này đã làm nên những trang sử hào hùng, trong đó có phần đóng góp dù nhỏ nhoi nhưng đầy ý nghĩa của anh. Trong trận nhảy toán xung trận ở miền Trung vào đầu năm 1974 anh đã bị thương ở tay. Chiến thương này khiến anh phải tạm xa đời binh nghiệp dù vẫn còn đầy nhiệt huyết của tuổi xuân. Cấp bậc sau cùng của anh là Thiếu Uý.

Sau khi miền Nam bị cưỡng chiếm ngày 30-4-1975, anh đã dành trọn thời gian để bôn ba đây đó tìm kiếm những tổ chức phục quốc với hy vọng góp phần mình vào con đường giải thoát cho người dân khỏi cảnh lầm than và đầy dẫy bất hạnh. Nhưng sự việc bất thành nên anh đã tìm cách vượt biên để tham gia vào những hoạt động chống cộng của người Việt hải ngoại. Chính vì vậy anh và một người bạn thân thời trung học (hiện đang định cư tại Đan Mạch) quyết định tự đóng ghe, tự điều hành taxi, bến bãi, tự tìm bạn đồng hành... để tiếp tục cuộc hành trình vì tự do.

Chiếc ghe 63 người trong đó có anh và gia đình vợ con còn nhỏ đã được tàu Đan Mạch vớt khi lênh đênh trên biển khơi. Do đó anh đã được chính phủ Đan Mạch chấp nhận cho định cư tại quốc gia này. Gia đình anh đến Đan Mạch vào tháng 7 năm 1983.

Động lực khiến anh trở về chiến đấu cho quê hương là khi thấy nền dân chủ tự do cùng những tiến bộ của đất nước Đan Mạch. Người dân ở đây được đối xử tử tế và chăm sóc chu đáo dù xã hội Đan Mạch không cần phải xây dựng trên "chế độ ưu việt xã hội chủ nghĩa" Hơn một năm sống trong bầu không khí tự do, anh luôn nghĩ đến số phận hẩm hiu của cả dân tộc đang phải chìm đắm trong bạo tàn, trong đày đoạ, không có tương lai. Anh đã tìm đến Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam và được Mặt Trận đồng ý chấp nhận ý nguyện của anh là trở về xây dựng khu chiến.

Tháng 10 năm 1984 anh ngậm ngùi xa lìa mái ấm gia đình và con thơ vì lý tưởng phục vụ dân tộc. Những người biết đến hoàn cảnh gia đình anh lúc đó đều vô cùng cảm phục tinh thần hy sinh của anh cũng như của người vợ hiền của anh. Lúc anh ra đi thì chị đang mang bầu cháu bé thứ ba. (Năm sau, 1985, chị hạ sanh một cháu trai kháu khỉnh. Cả 3 anh em trai đều được chị nuôi dậy nên người)

Lúc ra đi, anh mong rằng thân quyến và bằng hữu hãy vận động tinh thần và an ủi vợ con anh trong thời gian vắng anh. Anh vẫn nuôi hy vọng một ngày không xa, gia đình anh sẽ đoàn viên trong tình yêu thương và niềm vui chung của dân tộc, cùng sống trọn vẹn những chuỗi ngày hạnh phúc trong một xã hội đầy nhân bản và tiến bộ. Anh cũng không quên cám ơn chính phủ Đan Mạch đã cưu mang gia đình và đồng bào anh.

Anh Huỳnh Văn Tiến (phải) đang nhận quà lưu niệm trong buổi tiễn anh lên đường về khu chiến.
Tại khu chiến của Mặt Trận ở Đông Dương, anh đã cùng góp sức huấn luyện những thanh niên đầy nhiệt huyết tham gia kháng chiến để trở thành những kháng chiến quân tinh nhuệ. Anh đã tham gia vào chuyến xâm nhập Đông Tiến năm 1987 trong nhiệm vụ của một Quyết Đoàn Phó. Đoàn quân cứu nước đã bị truy đánh và đã anh dũng chống trả trong hơn một tháng rưỡi trời. Nhưng trong một trận giao tranh vào một ngày cuối tháng 7, anh Huỳnh Văn Tiến đã anh dũng hy sinh. Anh đã vĩnh viễn ra đi tại chiến trường Nam Lào vào mùa hè 1987, mang theo những ước mơ chưa thực hiện được. Nhưng hồn nước vẫn ghi nhớ từng bước chân của anh, hình ảnh qủa cảm của anh cùng những chiến hữu đồng đội đã anh dũng hy sinh. Máu của anh sẽ hoà vào lòng đất mẹ để ươm đượm những hạt mầm tự do, dân chủ đang trổi dậy trong vườn hoa đầy tình người.

Một nén hương lòng để tưởng nhớ đến anh cùng quý chiến hữu đã hy sinh trên bước đường Đông Tiến.

---- oOo ----

Lá Thư Của KCQ Huỳnh Văn Tiến Gửi Từ Khu Chiến
Cho Nữ Hoàng và Chính Phủ Đan Mạch

Việt Nam, ngày 6 tháng 11 năm 1984

Kính gửi Nữ Hoàng, Chánh Phủ và nhân dân Danmark,
Ông thuyền trưởng tàu Anders Maersk,
Ông Chủ tịch Hội đồng tỵ nạn Danmark,
Ông Trưởng Trung Tâm Tỵ Nạn Đảo Fyn,
Ông Borgmester ở Svendborg, quý vị làm việc tại văn phòng Dansk Flygtningehjaelp,
Tất cả thầy cô dạy chúng tôi tiếng Danmark tại Sprogsskolen,
Gia đình kontaktfamilie và tất cả những người Danmark khác đã quen biết, hoặc giúp đỡ chúng tôi về vật chất cũng như tinh thần trong thời gian tôi sống tại Danmark.

Ở đây tôi thành khẩn gởi đến tất cả quý vị lòng tri ân và cảm phục của tôi đối với lòng nhân đạo, bác ái và thông cảm của quý vị đối với thuyền nhân tỵ nạn Việt Nam chúng tôi hiện sống ở Danmark.

Khi quý vị đọc những giòng chữ gói gém trọn vẹn sự tri ân thắm thiết và thành thật nhứt này của tôi cũng là lúc tôi đang đứng trên đất nước Việt Nam, nơi mà tôi đã nước mắt tủi hờn ra đi với bao niềm uất hận cách nay hơn một năm. Ngay lúc quý vị đang ngạc nhiên về thái độ hoặc phân vân về hành động “khó hiểu” của tôi, cũng là lúc tôi đang trực tiếp đối đầu với bọn Việt Cộng, tay sai của đế quốc Nga Xô, là kẻ thù của hơn 50 triệu nhân dân Việt Nam, cũng như là kẻ thù của tất cả loài ngưòi tiến bộ, yêu chuộng tự do và hoà bình trên thế giới.

Kính thưa quý vị,

Hơn một năm sống ở Danmark với sự giúp đỡ của Dansk Flygtningehjaelp nói riêng, chánh phủ và nhân dân Danmark nói chung, về tất cả mọi mặt của đời sống vật chất cũng như sự thông cảm đặc biệt của người địa phương đối với thuyền nhân tỵ nạn Việt Nam đã thức tỉnh và thúc đẩy chúng tôi đến hành động sao cho xứng đáng với sự giúp đỡ mà quý vị dành cho chúng tôi.

Chính chế độ tự do dân chủ của quý vị, lòng vị tha, bác ái và nhất là lòng nhân đạo của quý vị đã đánh thức trong tôi sự tin tưởng, quyết tâm về lý tưởng tự do, vì quyền sống, quyền làm người. Xã hội và con người ở Danmark đã mở cho chúng tôi một sự thật: “Tự do không xứng đáng cho những người khiếp nhược, chạy trốn”. “Tự do không xứng đáng cho những phần tử vô nhân đạo, đánh mất lương tâm”.

Con tàu Việt Nam với hơn 50 triệu người đã và đang bị làn sóng đỏ của bọn xâm lược Nga Xô và tay sai bản xứ Việt Cộng nhận chìm và cuốn trôi vào “Đại lục Gulag”. Trong số này có một triệu người vượt thoát bằng “thuyền con” và đang sống nhờ lòng nhân đạo khắp nơi trên thế giới. Bọn Việt Cộng với bản chất tàn bạo và man rợ nhất thời đại, chúng đã thi hành một chính sách cai trị thô bạo, tàn nhẫn, dã man nhứt mà một người ở xã hội dân chủ không thể tưởng nổi. Sự thật bi thảm này có thể không làm cho nhiều người bên ngoài xã hội Việt Cộng tin. Nhưng một triệu người Việt Nam tỵ nạn chúng tôi tin, vì chúng tôi là nạn nhân trực tiếp và đã “kinh qua” đời sống “thiên đường Gulag” này.

Xuất phát từ “thiên đường Gulag” Việt Cộng, và lòng nhân đạo của tất cả những dân tộc yêu chuộng tự do dân chủ khác, dân tộc Việt Nam trong và ngoài nước cương quyết đứng lên chống lại bạo quyền Việt Cộng giành lại quyền sống, quyền làm người tại ngay nước Việt Nam cũng như giải quyết tận gốc vấn đề tỵ nạn Đông Dương của thế giới. Ngày nào mà bạo quyền Việt Cộng bị đập tan, ngày đó sẽ chấm dứt vấn đề tỵ nạn Đông Dương.

Từ điểm căn bản này, một tổ chức hoàn toàn vì lý do nhân đạo, vì quyền sống và quyền làm người được thành lập là “Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam”. Tôi đang chiến đấu trong hàng ngũ mặt trận này.

Chúng tôi những người Việt Nam trong và ngoài nước yêu chuộng tự do và hòa bình cương quyết chiến đấu đến mục đích cuối cùng là: Giải phóng tổ quốc Việt Nam, chấm dứt vấn đề Đông Dương tỵ nạn.

Kính thưa quý vị,

Tôi tin tưởng rằng với truyền thống nhân đạo, tôn trọng lẽ phải, quyền làm người của quý vị, quý vị sẽ tiếp tay với nhân dân chúng tôi bằng cách không thừa nhận bạo quyền Việt Cộng, không buôn bán với bạo quyền, cắt đứt tất cả các loại viện trợ kinh tế cũng như viện trợ nhân đạo cho bạo quyền Việt Cộng, vì tất cả những loại viện trợ này sẽ được bạo quyền xử dụng đàn áp nhân dân chúng tôi.

Trong khi về nước chiến đấu thì vợ và các con tôi vẫn tiếp tục sống ở Danmark. Trong đời sống này chắc chắn rằng tôi không làm tròn trách nhiệm làm chồng, bổn phận làm cha, nhưng tôi không thể làm khác hơn được! Đối với người Việt Nam, văn hóa Việt Nam chúng tôi, chúng tôi có rất nhiều bổn phận. Bổn phận người dân đối với tổ quốc, người học trò đối với thầy, bổn phận của người con đối với cha mẹ, gia đình, anh chị em. Bổn phận làm chồng, làm cha…. Chúng tôi sống để thọ ơn, trả ơn. Ơn ông bà cha mẹ, ơn tổ quốc, đồng bào, ơn xã hội loài người, ơn miếng cơm manh áo, ơn cứu giúp khi lênh đênh trên biển, ơn định cư..v.v.

Chúng tôi sống để thi hành những bổn phận và trả những ơn nghĩa kể trên rồi chết! Và tôi chọn con đường có nhiều trách nhiệm nhứt.

Tôi tin tưởng rằng các con tôi, cũng như tất cả những đứa bé Việt Nam khác được sanh ra hoặc lớn lên ở Danmark, với truyền thống và tinh thần trách nhiệm của cha anh cộng với sự giáo dục bởi lòng nhân ái và phong thổ của Danmark sẽ trở thành những công dân Danmark tương lai, không làm những người hôm nay thất vọng.

Một lần nữa, tôi chân thành gởi đến tất cả quý vị lòng tri ân son sắt của tôi.

Chào thân ái
Huỳnh Văn Tiến