Thứ Tư, 1 tháng 8, 2007

Đài Phát Thanh Việt Nam Kháng Chiến

Ngày 27 tháng 12 năm 1983, đồng bào ở nhiều nơi trong nước đã được nghe thông báo một sự kiện lịch sử. Đó là sự chính thức hoạt động của đài phát thanh Việt Nam Kháng Chiến. Để đi đến kết quả này, nhiều trái tim và khối óc đã làm việc miệt mài trong một thời gian dài hầu giải quyết nhiều bài toán phức tạp. Việc nghiên cứu thực hiện khả năng phát thanh đã được xúc tiến từ cuối năm 1979, và những trang thiết bị máy móc đã được thiết kế tại khu chiến từ năm 1981. Ngoài việc thiết kế và thử nghiệm làn sóng phát thanh, Mặt Trận còn phải nghiên cứu giải quyết nhu cầu tiếp vận nhiên liệu, phụ tùng thay thế và nhất là bảo vệ an ninh để có thể đối phó với những cuộc tấn công của đặc công Việt cộng vào căn cứ. Tất cả những vấn đề này đã được giải quyết trọn vẹn và đài Việt Nam Kháng Chiến chính thức phát thanh từ căn cứ 15 của Mặt Trận, trên làn sóng 7400 và 10.300 kí-lô chu kỳ, vào đúng 5 giờ sáng ngày nói trên.

"Hôm nay đây, một tiếng nói mới, bắt đầu vượt không gian để đến với đồng bào và các chiến hữu. Đó là tiếng nói Việt Nam Kháng Chiến.

Hôm nay đây, không gian bao la không còn là tiếng nói bất chính của tập đoàn bạo quyền Việt cộng độc quyền thao túng nữa. Nhân dân Việt Nam sẽ tự nói lên tiếng nói của mình, sẽ tự nói lên nguyện vọng của mình".

Khi khởi sự, đài phát thanh mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 1 tiếng. Đến ngày thứ ba, đài phát 3 lần, và một tháng sau, phát 5 lần một ngày. Đến tháng 5 năm 1984, đài phát thêm 3 buổi phụ trội, nâng tổng số lần phát thanh hàng ngày lên thành 8 lần. Trong nhiều năm tháng, đài Việt Nam Kháng Chiến đã phát thanh liên tục không một ngày gián đoạn. Trong nội dung phát thanh, đài đã vạch trần bản chất độc tài phi nhân cũng như những thủ đoạn gian manh của chế độ Việt cộng. Đài cũng loan tải rộng rãi đến đồng bào trong nước những tin tức biến chuyển trên thế giới cũng như những chiến dịch đấu tranh của đồng bào hải ngoại. Những chương trình phát thanh của đài Việt Nam Kháng Chiến đã làm nức lòng đồng bào trong nước, tạo thêm sự phân rã trong hàng ngũ cán binh Việt cộng, cũng như tạo cơ hội kết hợp cho những tổ chức kháng cự trong nước. Trong một cuộc phỏng vấn của nhật báo Yomiuri trong dịp hướng dẫn phái đoàn Mặt Trận công du Nhật Bản, chiến hữu Chủ tịch Hoàng Cơ Minh đã đánh giá "Sức mạnh của đài phát thanh Việt Nam Kháng Chiến còn hơn cả một đạo quân với vài ba chục ngàn người".

Đến cuối thập niên 80, tình hình thế giới có nhiều thay đổi. Sau khi Việt cộng bị áp lực quốc tế phải rút quân ra khỏi Cam Bốt vào cuối năm 1989, các quốc gia ASEAN đã thay đổi thái độ đối với Việt cộng, từ đối đầu chuyển sang đối thoại. Trong bối cảnh đó, Việt cộng tìm đủ mọi cách đến gần Thái Lan để mong chính quyền Thái không yểm trợ kháng chiến Việt Nam. Từ đầu năm 1991, lực lượng biên phòng Thái Lan bắt đầu gây khó khăn cho việc tiếp vận cho đài Việt Nam Kháng Chiến, cũng như một số đường giao liên của Mặt Trận. Do những khó khăn này, đài Việt Nam Kháng Chiến đã phải ngưng hoạt động vào giữa năm 1991 sau gần 7 năm hoạt động..

Đài phát thanh Việt Nam Kháng Chiến

Những Điều Vụn Vặt Về Đài Việt Nam Kháng Chiến

* Đài Việt Nam Kháng Chiến phát thanh trắc nghiệm lần đầu vào ngày 14-2-1983. Trong buổi phát thanh trắc nghiệm này, đài đã cho phát thanh bản "Piano Concerto" của Tchaikovsky.

* Buổi phát thanh đầu tiên khởi sự lúc 4 giờ 54 phút 32 giây ngày 27-12-1983. Khi nhạc dò đài vừa dứt, tiếng chuông báo hiệu điểm đúng 5 giờ sáng và quốc ca Việt Nam vang dội trên bầu trời đất nước sau gần 9 năm vắng tiếng.

* UPI là hãng thông tấn đầu tiên loan tin về sự hiện diện của đài Việt Nam Kháng Chiến. Tiếp theo là các hãng AFP, Reuters.

* Ở trong nước, đồng bào miền Trung nghe đài Việt Nam Kháng Chiến rõ nhất, kế đó là Bắc Việt và đồng bằng sông Cửu Long. Vùng nghe kém nhất là Sài-Gòn.

* Ngoài lãnh thổ Việt Nam, đài Việt Nam Kháng Chiến còn có thể nghe được tại các quốc gia Đông Nam Á và Úc Đại Lợi.

Một buổi văn nghệ yểm trợ đài Việt Nam Kháng Chiến

Nội Dung Buổi Phát Thanh Đầu Tiên 27-12-1983

  • Nhạc dò đài - Quốc Thiều - Giới Thiệu Đài - Đài Hiệu.
  • Lời tuyên bố của đài Việt Nam Kháng Chiến.
  • Nhạc "Đường Lên Chiến Trường" của kháng chiến quân Hoàng Thiện.
  • Bài "Sự thành lập Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam và công cuộc kháng chiến anh dũng của toàn dân ta".
  • Nhạc "Nợ nước non" của kháng chiến quân Nguyễn Anh Điền.
  • Bài "Lời kêu gọi đồng bào toàn quốc", phát thanh băng ghi âm trực tiếp buổi lễ công bố Cương Lĩnh Chính Trị ngày 8-3-1982.
  • Bài "Nhật lệnh cho các kháng chiến quân".
  • Nhạc "Kháng chiến quân Việt Nam hành khúc" của kháng chiến quân Trần Thiện Khải.
  • Bài "Sự lường gạt không tiền khoáng hậu".
  • Nhạc "Tình thư của lính" của Trần Thiện Thanh.
  • Lời chào tạm biệt của đài Việt Nam Kháng Chiến - Đài hiệu.



Lời Tuyên Bố Của Đài Việt Nam Kháng Chiến
Trong Buổi Phát Thanh Đầu Tiên 27-12-1983

Kính thưa đồng bào và các chiến hữu,

Hôm nay đây, một tiếng nói mới, bắt đầu vượt không gian để đến với đồng bào và các chiến hữu. Đó là tiếng nói Việt Nam Kháng Chiến.

Kể từ ngày 30 tháng 4 năm 1975, khi nhóm lãnh đạo hèn nhát của Miền Nam Tự Do đầu hàng, cả nước ta đã trở thành một nhà tù vĩ đại. Toàn dân Việt Nam ta trở thành tù nhân nô lệ của tập đoàn thống trị bạo tàn Việt Nam cộng sản tức Việt cộng tay sai bản xứ của đế quốc vô thần Nga Xô.

Lịch sử Việt Nam là lịch sử của một dân tộc oai hùng, một dân tộc rất hiền hoà nhưng cũng rất kiên cường bất khuất. Trong quá khứ dân tộc ta đã từng anh dũng kháng chiến chống ngoại xâm hoặc vùng lên đấu tranh để lật đổ các chính thể bạo quyền ác đảng.

Trong mọi cuộc kháng chiến, trong mọi cuộc đấu tranh, nhân dân ta vẫn luôn luôn là kẻ chiến thắng.

Kể từ tháng 4 năm 1975, mặc dầu bè nhóm lãnh đạo Miền Nam Tự Do đã hèn nhát đầu hàng, nhưng lửa kháng chiến vẫn bừng cháy trong lòng người dân Việt.

Ngày 30 tháng 4 năm 1980, Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam được thành lập để hướng dẫn toàn dân tiến hành cuộc đấu tranh lịch sử của dân tộc.

Và ngày hôm nay, tiếng nói của kháng chiến Việt Nam vang dội không trung.

Sự có mặt của đài Việt Nam Kháng Chiến là một biến cố quan trọng, đánh dấu một bước tiến vô cùng to lớn của toàn dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng Tổ Quốc.

Kể từ nay, toàn dân ta đã giành lại được tiếng nói vốn dĩ đã bị bạo quyền Việt cộng bóp nghẹt từ hơn tám năm nay. Mai này, chúng ta sẽ còn tiến mạnh hơn trên đường tranh đấu. Chúng ta sẽ giành lại quyền sống. Chúng ta sẽ đánh đuổi thực dân Nga Xô ra khỏi nước. Chúng ta sẽ lật đổ tập đoàn bạo quyền Việt cộng để giành lại chủ quyền thiêng liêng của toàn dân.

Kể từ nay không gian bao la không còn là nơi để tiếng nói bất chính của tập đoàn bạo quyền Việt cộng độc quyền thao túng nữa. Nhân dân Việt Nam sẽ tự nói lên tiếng nói của mình, sẽ tự nói lên nguyện vọng của mình.

Việt Nam Kháng Chiến là tiếng nói đích thực của toàn dân Việt, vang lên từ những khổ đau cùng cực của con người đang phải sống trong ngục tù trần thế. Nhưng cũng chính từ những khổ đau cùng cực này của con người mà câu hò kháng chiến, mà lời thề quyết tâm giải phóng quê hương bắt đầu vang động khắp năm châu.
Chủ trương của đài Việt Nam Kháng Chiến là phục vụ toàn dân, phục vụ cuộc đấu tranh giải phóng oai hùng mà toàn dân ta đang cùng một lòng sát cánh chiến đấu cho tới thắng lợi cuối cùng.

Việt Nam Kháng Chiến nói lên quyết tâm đấu tranh và nhịp tim kháng chiến của toàn dân trong nước với đồng bào thân yêu ở hải ngoại.

Việt Nam Kháng Chiến sẽ là sức mạnh đập tan ngục tù tư tưởng, sẽ là sức mạnh bứt phá các biện pháp mà bạo quyền Việt cộng đang áp dụng nhằm ngăn cách liên lạc giữa các địa phương trong nước để bịt mắt, bưng tai toàn dân ta.

Chắc chắn từ nay, toàn dân ta không còn phải sống trong cảnh mù mờ bưng bít nữa. Việt Nam Kháng Chiến sẽ đưa các tin tức đấu tranh tới đồng bào và các chiến hữu. Việt Nam Kháng Chiến sẽ tường trình cùng đồng bào và các chiến hữu những biến chuyển trên thế giới về tất cả mọi phương diện văn hoá, xã hội, khoa học, cũng như thời sự.

Chắc chắn từ nay, toàn dân ta không còn phải sống trong cảnh câm nín nữa. Chúng ta sẽ nói cho toàn thế giới biết những khổ đau mà dân tộc ta đang là nạn nhân. Chúng ta sẽ nói cho toàn thế giới biết những tội ác long trời lở đất của tập đoàn bạo chúa Hà Nội. Chúng ta sẽ nói cho toàn thế giới biết quyết tâm đấu tranh để giành độc lập cho xứ sở, để giành lại tự do và hạnh phúc của toàn dân ta.

Việt Nam Kháng Chiến là tiếng nói ca tụng quê hương Việt Nam muôn thuở, bảo vệ và phát huy nền văn hoá phong phú và các truyền thống cao đẹp của dân tộc ta mà tập đoàn bạo quyền Việt cộng đang tìm đủ mọi cách để đập phá hủy diệt.

Trên đường đấu tranh, Việt Nam Kháng Chiến là nhịp cầu nối liền Mặt Trận với toàn dân, chuyển đạt tới toàn dân mọi tư tưởng và hướng dẫn, để tất cả chúng ta kiên định niềm tin vào chiến thắng, vào sức mạnh của toàn dân, để tất cả chúng ta cùng phấn khởi kháng chiến lập công cứu nước.

Trong giai đoạn đầu, để đồng bào và các chiến hữu có dịp làm quen với đài, và cũng để những vấn đề cơ bản được phổ biến kỹ lưỡng và đầy đủ tới toàn thể đồng bào, mọi chương trình của đài Việt Nam Kháng Chiến sẽ được phát thanh liên tiếp trong nhiều ngày. Qua giai đoạn này, đài Việt Nam Kháng Chiến sẽ theo hình thức phát thanh với chương trình phát thanh nhất định nhưng thường xuyên thay đổi nội dung để đồng bào và các chiến hữu theo dõi được những tin tức mới nhất, những hướng dẫn mới nhất.

Việt Nam Kháng Chiến kêu gọi toàn thể đồng bào hãy thường xuyên đón nghe mọi chương trình phát thanh của đài chúng ta. Đồng bào cũng nên truyền tai nhau, phổ biến các tin tức tới những người không nghe được vì thiếu phương tiện hay không có hoàn cảnh.

Từ nay, Việt Nam Kháng Chiến sát cánh cùng đồng bào và các chiến hữu, cùng nhau chia xẻ những đắng cay của quê hương dân tộc, cùng nhau chia xẻ những niềm vui của đại cuộc đấu tranh. Và chắc chắn trong một tương lai gần đây, chúng ta sẽ cùng nhau đón mừng ngày trọng đại của đất nước: Ngày Tổng Giải Phóng Toàn Quốc Việt Nam.

Trân trọng kính chào đồng bào và các chiến hữu.