Thứ Tư, 1 tháng 8, 2007

Những Căn Cứ Của Mặt Trận Trên Vùng Biên Giới Thái Lào (1981-1991)

Ngày 18 tháng 4 năm 1981, Thiếu tướng Susai Hasdin đã thay mặt Thủ tướng Prem, Thái Lan thảo luận với đại diện Mặt Trận về việc chính quyền Thái Lan chính thức hỗ trợ Mặt Trận thành lập khu chiến. Ngày 5 tháng 11 năm 1981, một phái đoàn Mặt Trận đã được chính quyền Thái hướng dẫn đến quan sát một địa điểm nằm trên vùng biên giới Thái-Lào ở về hướng Đông của làng Nong Noi, thuộc tỉnh Ubonratchathani (gọi tắt là U Bon hay Oubol) chừng 10 cây số. Sau đó, Mặt Trận đã thông báo chính quyền Thái với quyết định chọn địa điểm này làm căn cứ huấn luyện để đưa người xâm nhập vào Việt Nam. Ngày 24 tháng 11 năm 1981, Chiến hữu Hoàng Cơ Minh cùng với 14 chiến hữu tiên phong khác đã lên đường đến khu vực nói trên, tiến hành việc xây dựng khu chiến. Trong suốt thời gian từ cuối tháng 11 năm 1981 đến tháng 1 năm 1991, Mặt Trận đã xây dựng nhiều căn cứ vừa trên lãnh thổ Lào, vừa trên lãnh thổ Thái, quanh khu vực biên giới, được sử dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau. Để giúp quý độc giả dể theo dõi những bài viết của một số cựu kháng chiến quân Mặt Trận, xin ghi lại đây một số nét tổng quát về những căn cứ đã được xây dựng.

Phần đầu nói về các căn cứ và tiền đồn của Mặt Trận tại biên giới Thái-Lào và phần hai về các căn cứ của Mặt Trận nằm trong tỉnh Ubon, Thái Lan.

Các Căn Cứ và Tiền Đồn tại Biên Giới Thái-Lào



1-Căn cứ 81:

Đây là căn cứ đầu tiên được Mặt Trận thành lập từ cuối năm 1981, nằm trên cao độ 1200 mét, xung quanh toàn rừng và đồi núi, rất tốt cho việc phòng thủ trước sự tấn công của đặc công CSVN. Gọi là Căn Cứ 81 vì đuợc xây dựng năm 1981. Theo thời gian, số Kháng chiến quân gia nhập ngày càng nhiều, căn cứ 81 được xây dựng thêm nhà cửa để dùng làm nơi cư ngụ , hội trường có sức chứa cấp Quyết Đoàn trong những buổi học tập, giao thông hào, bệnh xá, nơi sản suất các dụng cụ để dùng trong khu chiến. Điểm đặc biệt, căn cứ 81 cũng là bản doanh của Đài Việt Nam Kháng Chiến, phát thanh lần đầu vào ngày 27 tháng 12 năm 1983.

Căn Cứ 81 được bảo vệ bởi 6 tiền đồn nằm xung quanh triền núi của căn cứ 81 trên cao độ từ 800m đến 1000m để tiện việc quan sát, cũng như việc báo cáo những biến động đến căn cứ 81 được dễ dàng và nhanh chóng.

1/Tiền đồn Chương Dương: nằm trên vùng biên giới Thái-Lào ở hướng Bắc và cách căn cứ 81 vào khoảng 1 km, có hệ thống phòng thủ như hầm chông, bãi chông, giao thông hào, hố cá nhân.

2/Tiền đồn Hải Vân: nằm về hướng Đông Bắc của căn cứ 81, ở trên lãnh thổ Lào, nhìn xuống Bản Samkha và Bản Phong Pho nơi có vị trí đóng quân của CS Lào và CSVN. Căn cứ này có nhiệm vụ kiểm soát mọi sự di chuyển trên sông Mêkông. Tiền đồn Hải Vân là nơi đã có sự đụng độ giữa đặc công CSVN và kháng chiến Việt Nam vào cuối năm 1984.

3/Tiền đồn Bảy Cấp: nằm về hướng Đông, cách căn cứ 81 gần 1 cây số, ở trên lãnh thổ Lào. Lý do đặt tên Bảy Cấp vì đây là vách đá thẳng đứng cao 900m. Từ dưới thung lũng đi thẳng đến tiền đồn phải qua 7 cấp chứ không thoai thoải theo sườn đồi. Tiền đồn Bảy Cấp nằm trên tuyến đường tuần tiễu của KCQ thực hiện hằng ngày để bảo vệ an ninh vòng đai cho căn cứ 81.

4/Tiền đồn Mây Nhầy: nằm về hướng Đông Nam và cách căn cứ 81 gần 1 km, ở trong lãnh thổ Lào. Nơi đây là sườn núi, dầy đặc các cây lớn rất khó qua lại. Cây lớn tiếng Lào gọi là Mây Nhầy. Mây có nghĩa là cây, Nhầy có nghĩa là lớn, cho nên khi xây tiền đồn này mới đặt tên là Mây Nhầy.

5/Tiền đồn Hồng Lĩnh: nằm trên biên giới Thái-Lào, về hướng Nam và cách căn cứ 81 hơn 1km. Khác với Mây Nhầy, tiền đồn này có nhiều bụi tre và nhiều tảng đá lớn ở xung quanh.

6/Tiền đồn Nội Bài: nằm về hướng Tây Bắc, cách căn cứ 81 khoảng 1cây số và nằm trong lãnh thổ Thái, tương đối an toàn. Trong giai đoạn đầu, tiền đồn này là nơi đóng quân của những tân Kháng chiến quân vừa trải qua những lớp huấn luyện căn bản chưa có nhiều kinh nghiệm chiến đấu.

Về sau, thêm môt số tiền đồn quan trọng khác được dựng lên, mở rộng tầm kiểm soát vào đất Lào và những điểm trọng yếu như các tiền đồn Lạng Sơn, Thuận Hoá, Bạch Mã, Ðống Ða, v.v...

2/ Căn Cứ 83:

Đây là căn cứ thứ hai, được xây dựng vào đầu năm 1983 nên mang danh số 83. Căn cứ 83 nằm về hướng Tây Bắc, cách căn cứ 81 khoảng 2km đường chim bay, cũng nằm trên biên giới Thái-Lào, trong lãnh thổ Lào, trên vùng đồi núi ít dân cư qua lại. Căn Cứ 83 được dùng làm nơi trú ẩn và huấn luyện cho tân Kháng chiến quân sau khi hoàn tất các khóa căn bản. Giữa năm 1984, Đài Việt Nam Kháng Chiến đã dọn về căn cứ 83, sau khi bị đặc công Việt cộng phát hiện ở căn cứ 81.

3/ Căn Cứ 27

Nằm về hướng Tây của của căn cứ 83, khoảng 3 cây số và cách căn cứ 81 vào khoảng 6 đến 7 cây số. Căn cứ 27 được xây dựng vào cuối năm 1984, sau khi tiền đồn Hải Vân bị đặc công CSVN tấn công vào cuối năm 1984, để gia tăng an toàn cho Đài VNKC trong lúc cùng thời điểm này Đài VNKC gia tăng số giờ phát thanh từ 2 giờ mỗi ngày lên đến 5 - 8 giờ, cần xử dụng nhiều nhiên liệu. Việc dời Đài VNKC từ căn cứ 83 về căn cứ 27 đã giúp cho việc tiếp vận đỡ vất vả và tương đối an toàn hơn vì CSVN khó tấn công, vì phải qua một số tiền đồn của căn cứ 81 và căn cứ 83 mới có thể tới gần được căn cứ 27.

4/ Căn Cứ 84:

Căn cứ 84 nằm về hướng đông của làng Nong Noi chừng 2cây số, được coi là tiền trạm của Chiến khu, có nhà kho chứa tiệp liệu từ tỉnh U Bon vào, có đất để trồng thêm rau cải, có trại nuôi gà, nuôi bò để hàng tháng cung cấp thịt tươi cho các Kháng chiến quân bị bệnh hay trước khi xâm nhập. Đây cũng là nơi sản xuất quần áo và các vận dụng cần thiết như Ba Lô, võng, giày dép... cho các kháng chiến quân.

Các Căn Cứ Nằm Trong Tỉnh Ubon, Thái Lan



1/ Căn cứ 80

Mặc dầu tên gọi là căn cứ, nhưng đây là một nhà gỗ hai tầng gồm bốn phòng, nằm ngay tại quận Buontharik thuộc tỉnh U Bon. Căn cứ này được sử dụng để huấn luyện đặc biệt cho các cán bộ thuộc Uỷ ban kháng quản trước khi xâm nhập, họp tham mưu của cán bộ Mặt Trận và tiếp đại diện chính quyền Thái hay ngoại giao đoàn.

2/ Căn Cứ 6

Được xây dựng vào tháng 7 năm 1986, nằm trong quận Buontharik, Tỉnh Ubon, để đặt đài Việt Nam Kháng Chiến vì từ lúc này, đài phát 5 giờ mỗi ngày và 2 tiếng phụ trội nên cẩn tiếp liệu nhanh chóng từ Thái.

3/ Căn cứ Chí Linh

Căn cứ này nằm trên vùng rừng núi, cách quận Tra Can Phut Phôn chừng 6km và cách thị xã U Bon chừng 50km về hướng Đông Bắc, xây dựng từ cuối năm 1987 để làm nơi trú ngụ và huấn luyện tân Kháng chiến quân. Sau đợt xâm nhập vào tháng 9 năm 1989 thì căn cứ này giải tán vào tháng 10 năm 1989.

4/ Khu K 24

Kể từ giữa năm 1988, Cộng sản Việt Nam đã gia tăng các hoạt động đặt cộng trong vùng biên giới Thái, đôi lúc vào tận quận Bountharik để dò xét hoạt động đài Việt Nam Kháng Chiến nên một lần nữa vì lý so an ninh, đài đã dời về địa điểm mới nằm ở hướng Đông Bắc quận Det U Đôm chừng 7 cây số và nằm về hướng Đông Nam của thị xã U Bon chừng 65 cây số.